จับภาพหน้าจอด้วย Snipping Tool

จับภาพหน้าจอด้วย Snipping Tool ใน Windows 7
หรือ Capture Screen เพื่อใช้ประโยชน์ในหลายๆ กรณี เช่น มีปัญหาการใช้โปรแกรมจับภาพเพื่อส่งไปให้คนไอทีข่วยแก้ไข จับภาพเพื่อทำรายงาน ทำคู่มือการใช้โปรแกรม เป็นต้น สำหรับผู้ใช้งาน Windows เวอร์ชั่นเก่าๆ คงทราบดีว่า เราจำเป็นต้องหาโปรแกรมอื่นๆ มาช่วยในการจับภาพ หรือบางคนอาจใช้วิธีกดปุ่ม "PrintScrn" ซึ่งเป็นทางออกง่ายๆ แต่ไม่สามารถครอบคลุมความต้องการของเราได้ แต่สำหรับผู้ใช้ Windows 7 มีเครื่องมือที่เรียกว่า "Snipping Tool"ในการจับภาพ โปรแกรมนี้ใช้งานง่ายและมีประโยชน์มากจริงๆ
จะจับภาพอะไรก็ได้บนที่อยู่บนเดสก์ท็อปของคุณ เช่น รูปภาพหรือส่วนของเว็บเพจตัดส่วนทั้งหน้าต่าง ส่วนที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืoผ้าของหน้าจอ หรือวาดเค้าร่างด้วยมือโดยใช้เมาส์หรือปากกาแท็บเล็ต (หรือโดยนิ้วมือของคุณ ถ้าคุณกำลังใช้พีซีที่มีหน้าจอสัมผัส) จากนั้นคุณสามารถใส่คำอธิบาย บันทึก หรือส่งรูปทางอีเมลโดยใช้ปุ่มต่างๆ ในหน้าต่าง Snipping Tool Snipping Tool พร้อมใช้งานเฉพาะในรุ่น Home Premium, Professional, Ultimate และ Enterprise ของ Windows 7 เท่านั้นการจับภาพหน้าจอ
Snipping Tool
โปรแกรมสำหรับการจับภาพหน้าจอ สามารถเลือกจับภาพได้หลายวิธี
·         Free-Form Snip - เลือกการจับภาพได้ตามความต้องการ
·         Retangular Snip - จับภาพในรูปแบบสี่เหลี่ยม
·         Windows Snip - จับภาพ Windows ที่ใช้งานปัจจุบัน
·         Full Screen Snip - จับภาพทั้งหน้าจอ
สำหรับวิธีการใช้งาน เพียงคลิกเลือกโปรแกรมที่ปุ่ม Windows และเลือก Snipping Tool โปรแกรมก็จะแสดงออกมา จากนั้นให้คลิกเลือกจับภาพที่ต้องการ คลิกเพื่อพื้นที่ที่ต้องการจับภาพ และนี้ก็จะได้ภาพตามต้องการ แถมด้วยโปรแกรม Snipping Tool ยังมีปากกาสามารถเขียนข้อความได้ รวมทั้งมีการ Highlighter เพื่อเน้นข้อความหรือตำแหน่งที่ต้องการได้อีกด้วย